อารักษ์ สุธีวงศ์
ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จํากัด
“จริง ๆ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีพลังเยอะ แล้วสมาคมฯ เองก็ต้องการส่งเสริมการออม การที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีโครงการส่งเสริมการออมและการลงทุนมาอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่ดีควรจะทําอย่างต่อเนื่องไปตลอดในหลาย ๆ ช่องทาง เพราะว่าการทําอย่างต่อเนื่องจะทําให้นักลงทุนมองเห็น การทำทุกอย่างอย่างสม่ำเสมอจะเป็นตัวช่วยที่สําคัญ ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนวัยเยาว์ที่ไม่เคยลงทุนเลยก็จะได้หันมามอง การต่อเนื่องของข้อมูลเหล่านี้เป็นความสําคัญที่จะทําให้เกิดการเติบโตให้แก่นักลงทุนในอนาคต”
ขณะที่ อารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จํากัด ให้มุมมองเกี่ยวกับความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า
“วันนี้เราร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือส่งต่อความรู้ผ่านการเปิดคลาสอบรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการลงทุนพื้นฐาน หรือการลงทุนในตลาด TFEX ตลอดจนร่วมกันขยายฐานลูกค้าให้เข้าถึงกลุ่มคนใหม่ ๆ ได้มากขึ้น
“นอกจากนี้ เวลาเราจัดงานสัมมนาการลงทุน InnovestXpo ก็ยังได้รับความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการมาออกบูธด้วยกัน ในอนาคต ผมมองว่าทุกคนต้องมี Digital Literacy รู้เท่าทันรูปแบบการลงทุนใหม่ ๆ ที่เทคโนโลยีเข้ามาเร่งให้เกิดได้เร็วขึ้น หรือ Platform ใหม่ ๆ ที่นักลงทุนอาจเข้าถึงได้ง่าย เพราะทุกอย่างในโลกเชื่อมถึงกันมากขึ้น ดังนั้น การร่วมมือกันให้ความรู้ที่ถูกต้องด้านการใช้เครื่องมือใหม่ ๆ เช่น AI แก่บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องจึงเป็นสิ่งสําคัญในการทําให้ระบบนิเวศของตลาดทุนไทยสมบูรณ์และแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น”
นอกจากมุมมองของผู้ที่คร่ำหวอดในตลาดทุนแล้ว นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ และบรรณาธิการบริหาร THE STANDARD ในฐานะนักสื่อสารมืออาชีพเล่าถึงบทบาทการให้ความรู้ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาว่า
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความกระตือรือร้นในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนเป็นอย่างมาก ผมมีโอกาสได้เข้าไปที่ห้องสมุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่าเต็มไปด้วยหนังสือดี ๆ ที่ช่วยเปิดพรมแดนสู่โลกของการเงินการลงทุนอย่างมากมาย นับตั้งแต่ Investment 101 ปูพื้นเรื่องการลงทุนแบบง่าย ๆ ไปจนถึงหนังสือการลงทุนระดับโลก”
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถทําเพิ่มเติมได้ในอนาคตที่รูปแบบการสื่อสารและพฤติกรรมการรับสื่อของผู้คนเปลี่ยนไป คือการสร้างพันธมิตรใหม่ ๆ เพื่อทําให้องค์ความรู้ต่าง ๆ กระจายสู่วงกว้างมากขึ้น เพราะปัจจุบันเกิดเทรนด์การสื่อสารใหม่ ๆ เช่น Fin-fluencer ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อนักลงทุน ทำอย่างไรที่จะจับมือกับพันธมิตรกลุ่มนี้แล้วถ่ายทอด Information Flow รวมถึง Knowledge ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในโลกที่สื่อแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ ตามความสนใจที่หลากหลายของผู้คน
“บอกตามตรงในฐานะสื่อ เราก็ยังต้องการตรงนี้ เพราะบางครั้งเราก็ไม่เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นมากเท่ากับคนที่เป็นคนควบคุมตลาด เราอยากรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นเพื่อที่จะได้นําเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องกับประชาชน สิ่งนี้มันจะช่วยทําให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการจะสื่อสาร สามารถออกมาได้หลายช่องทาง แล้วก็ให้อิสระเขาไปทําสื่อในรูปแบบของเขาเอง ผมว่าอันนี้จะช่วยทําให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่เหนื่อยจนเกินไปด้วย และสื่อมวลชนหรือว่าอินฟลูเอนเซอร์ ผมว่าเขาก็ยินดี